5 bẫy tâm lý hay mắc phải
5 bẫy tâm lý hay mắc phải
Các nhà tâm lý học gọi các trường hợp này là "biến dạng nhận thức" - những bẫy tâm lý này khiến chúng ta nhận thức vấn đề khác với thực tế.
Bộ não của chúng ta là một thể thống nhất có sự liên kết của mọi thứ từ suy nghĩ, ý tưởng, hành động và nhận thức về hậu quả. Nhưng đôi khi, đối với một số việc chúng ta trở nên thái quá, tiêu cực và đánh giá sai. Các nhà tâm lý học gọi những trường hợp này là "biến dạng nhận thức", những bẫy tâm lý này khiến chúng ta nhận thức vấn đề khác với thực tế.
Những người thành công nhất đã nhận ra và tránh những lỗi này trong suy nghĩ. Dưới đây là một số bẫy tinh thần phổ biến nhất kìm hãm chúng ta khỏi thành công và cách vượt qua chúng:
Lý giải theo cảm xúc
Sai lầm chúng ta hay mắc phải đó là nhầm lẫn cảm xúc của bản thân thành bằng chứng thực tế.
Ví dụ: Tôi cảm thấy những ý tưởng của mình là vô giá trị, vì vậy tôi quyết định không chia sẻ chúng trong cuộc họp này.
Lý giải theo cảm xúc thường có thể khiến chúng ta đưa ra những lựa chọn sai lầm. Để chống lại lý giải cảm xúc, các chuyên gia tâm lý khuyên bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi như: "Những cơ sở, bằng chứng hỗ trợ cho quyết định dựa trên cảm xúc của tôi là gì? Có phải cảm xúc của tôi đang chi phối quyết định của mình không và có cần phải xem xét lại chúng?". Khi bạn ngừng coi cảm xúc của mình là sự thật, bạn sẽ có được tư duy logic, sự rõ ràng trong suy nghĩ để đưa ra quyết định thông minh hơn.
Đổ lỗi
Chúng ta thường đổ lỗi, buộc người khác phải chịu trách nhiệm cho hành động và cảm xúc của bản thân.
Ví dụ: Khi chuẩn bị đi làm, con mèo của bạn bỗng nhiên chạy trốn khỏi cửa. Ngay lúc này bạn sẽ nghĩ: "Hay lắm, giờ mình sẽ bị trễ làm và tất cả là lỗi của con mèo !".
Theo Whit Whitbourne, giáo sư danh dự về Khoa học Tâm lý và Não bộ tại Đại học Massachusetts Amherst: "Chúng ta thường đổ lỗi cho người khác vì nó giúp chúng ta bảo vệ lòng tự trọng của mình bằng cách tránh nhận thức về những sai sót hoặc thất bại của chính mình".
Nhưng việc không chịu trách nhiệm về hậu quả mà bạn gây ra đồng nghĩa với việc bạn không học được gì từ những sai lầm của mình. Mà để có thể phát triển thành công, trải nghiệm là yếu tố rất quan trọng.
"Việc đổ lỗi cho người khác là hành động phi lý, gây tổn thương đối phương", ông Gustavo Razzetti, tác giả của cuốn sách Stretch Your Mind. Ông nói rằng việc rèn luyện sự đồng cảm có thể giúp bạn bỏ thói quen đổ lỗi. "Hãy thử tập trung vào việc thấu hiểu người khác, thử đặt mình vào hoàn cảnh của họ, không phải lúc nào cũng nghĩ đến chuyện đúng-sai".
Quan trọng hóa vấn đề
Nhiều người trong chúng ta thường quan trọng hóa vấn đề, bất kể điều gì.
Ví dụ: Tin tức thông báo rằng một cơn bão đang đến gần. Bạn ngay lập tức bắt đầu tưởng tượng những điều tồi tệ có thể xảy ra: "Nếu nhà tôi bị phá hủy thì sao? Lỡ người thân bị thương thì sao? Nếu tôi bị thương thì sao?".
Sợ hãi, đặc biệt là nỗi sợ phi lý, là một phần của việc quan trọng hóa vấn đề. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc luôn dự đoán kết quả tồi tệ nhất xảy ra không hề hữu ích, trái lại có thể dẫn đến lo âu và trầm cảm. Nhà tâm lý học Judith Beth khuyên bạn nên liệt kê ra hết những viễn cảnh tốt đẹp có thể xảy đến để tránh bẫy tâm lý này. Bạn có thể bình tĩnh, ít lo lắng hơn và tinh thần minh mẫn hơn.
Sai lầm của sự công bằng
Sai lầm về sự công bằng xảy ra khi một người tin rằng mọi tình huống nên được quyết định dựa trên công bằng.
Ví dụ: Bạn cay cú khi đồng nghiệp được thăng chức còn mình thì không. Bạn cho rằng điều này là không công bằng. "Cô ấy hiếm khi đi làm đúng giờ còn tôi thì chăm chỉ hơn cô ấy rất nhiều."
Nhưng, chắc hẳn từ nhỏ chúng ta đã được dạy rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng. Khi rơi vào bẫy sai lầm về sự công bằng, bạn có xu hướng cảm thấy tức giận, bực bội hoặc thất vọng.
Vì vậy, thay vì để bản thân cảm thấy bất mãn, hãy tự nhủ: "Ai cũng muốn được thăng chức, nhưng tôi không có quyền kiểm soát điều đó. Có lẽ tôi nên nói chuyện với sếp của mình để tìm ra cách cũng có thể được thăng chức trong năm tới."
Cá nhân hóa
Cá nhân hóa ở đây bao gồm cả việc tự làm, tự chịu trách nhiệm mọi thứ và nhận hết mọi lỗi lầm về mình bất kể lý do có hợp lý hay không.
Ví dụ: Con trai thi đạt điểm kém, bạn cho rằng đó là lỗi của bạn vì không dành thời gian kèm con học.
Các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng cá nhân hóa có thể dẫn đến cảm giác tội lỗi, xấu hổ và cảm thấy mình không thỏa đáng. Để khắc phục sự biến dạng nhận thức này, hãy thử "lùi lại một bước" và suy nghĩ lại về mọi việc, sau đó xem xét liệu tất cả có phải là lỗi của bản thân bạn hay không.
Bằng cách nhìn nhận sự việc khách quan hơn, bạn sẽ phát hiện ra rằng có nhiều yếu tố khác nhau tạo ra kết quả và lỗi lầm không phải hoàn toàn là do bạn.
Vì sao In Phạm Khôi tồn tại qua mùa đại dịch Covid ?
Với 12 năm kinh nghiệm thương trường, In Phạm Khôi vẫn trụ tốt qua mùa dịch, với tinh thần chống dịch như chống giặc nhưng cũng không quên đóng góp kinh tế cho và giữa vững công ăn việc làm cho công nhân viên, qua mùa dịch covid – 19 In Phạm Khôi vẫn là nhà in hàng đầu giá thành rẻ nhất nhì Sài Gòn luôn công hiến hết mình cho khách hàng và đất nước trong mùa dịch vẫn còn hoành hành
Hơn 65% công ty có theo folder
Folder - bìa kẹp như lời mời nồng hậu , các thể nói lên tất cả, nói hết tất ca sự chuyên nghiệp của mình trao đến tận tay khách hàng, với 1 folder - bìa kẹp hồ sơ sắc sảo độc la so với các thiết kế khác đều có thể ghi nhớ và chốt đơn tốt hơn, In Phạm Khôi với 12 năm sản xuất folder - bìa kẹp hồ sơ luôn thấu hiểu nhu cầu và dịch vụ của chúng tôi luôn xoay quanh sự thấu hiểu đó
Folder / bìa kẹp hồ sơ mang tính thời đại của công ty
Bạn có 1 công ty, công ty nhỏ thôi nhưng từ A- Z đều tone xuyệt tone, còn gì tốt hơn và tốt khi bạn qua chuyên nghiệp, làm cho khách cảm thấy bạn đã trưởng thành trong sự nghiệp, chỉnh chu trong từ khâu chào mời
Folder / bìa kẹp hồ sơ tăng khả năng chốt đơn hơn so với đối thủ
Thương hiệu của bạn nằm gọn trong tay nhân viên, việc in folder - in kẹp file - in bìa kẹp hồ sơ khi họ trao cho khách hàng thương hiệu của bạn sẽ được truyền miệng, bạn càng in nhiều folder càng quảng cáo – nâng cao – thúc đẩy thương hiệu của công ty mình
In Phạm Khôi – Cam kết chất lượng sự thật trong khâu quảng cáo
Ưu điểm
- Giá thành rẻ
- Độ bền cao
- Chất lượng sắc nét (theo file)
Khuyết điểm
- Thời gian 4 - 5 ngày
- Màu sắc tương đối
- Độ đều màu giữa 2 mặt tương đối
- Màu sắc giữa các lần in tương đối
- Không duyệt mẫu trước khi in
Tùy Biến
- Chọn thiết kế từ kho thiết kế
- Thiết kế riêng biệt theo yêu cầu
- Bo góc cho danh thiếp
- ép kim , ép nhũ, phủ UV theo yêu cầu
- tạo hình die cut theo yêu cầu
Chuyên in danh thiếp, in danh thiếp giá rẻ, in danh thiếp nhanh giao hàng tận nơi cho tất cả các quận, huyện: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Gò Vấp, Phú Nhuận .
in danh thiếp, in danh thiếp giá rẻ, in danh thiếp nhanh và giao hàng tận nơi các tỉnh lân cận : Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Biên Hòa, Bình Dương, Vũng Tàu, Bình Phước, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt…
0 Comments
Đăng nhận xét